fbpx

เมื่อการซื้อเพลงเปลี่ยนไป เราจึงไม่ได้เห็นอัลบั้มอีกต่อไป..

ต้องถามทุกท่านที่กำลังจะอ่านบทความนี้ว่าปกติแล้วท่านฟังเพลงจากแพลตฟอร์มไหนกัน? แน่นอนว่าส่วนใหญ่ฟังเพลงผ่านสตรีมมิ่งเพลง ไม่ว่าจะเป็น Spotify , Apple Music หรือ YouTube Music ซึ่งแน่นอนว่าด้วยความสะดวกสบายที่มากมายขนาดนี้นั้น กลับส่งผลให้วิธีการฟังเพลงของเราเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง เพราะด้วยความที่เราสามารถซื้อและค้นหาเพลงได้จากมือถือเครื่องเดียว ประกอบกับเราสามารถสร้าง Playlist ขึ้นมาได้เองตามความชอบ

แต่ถ้าย้อนกลับไปในอดีต เราจะค้นพบว่าการซื้อเพลงในรูปแบบอัลบั้ม ซึ่งเป็นยุคก่อนดิจิทัลจะเกิดขึ้นอีก กลับได้รับความนิยมน้อยลงตั้งแต่การเข้ามาตีตคลาดของสตรีมมิ่งเพลงยุคแรกๆ อย่าง iTunes Store ที่ในประเทศไทยเริ่มจากการขายราคาเพลงละ 19 บาท หรือ Spotify และ JOOX ที่ทำให้การสตรีมเพลงเป็นในรูปแบบรายเดือน ไม่จำกัดจำนวนเพลง ยิ่งทำให้อุตสาหกรรมเพลงนั้นต้องปรับ และนี่คือจุดจบของการขายอัลบั้มอีกด้วย

รายงานจาก MRC Data’s latest year-end music ได้รายงานอุตสาหกรรมเพลงในสหรัฐอเมริกาไว้ว่าจำนวนสัดส่วนการขายอัลบั้มในรูปแบบ Digital Album และ Physical Album ลดลงจาก 501 ล้านอัลบั้มในปี 2007 เหลือเพียงแค่ 102 ล้านอัลบั้มในปี 2020 ซึ่งสวนทางกับการฟังเพลงที่เพิ่มสูงขึ้น

การรายงานในครั้งนี้ ทำให้เห็นได้ชัดเลยว่าการฟังเพลงในปัจจุบันได้เปลี่ยนไปจากการฟังทั้งอัลบั้มที่จะมาทีละ 10-12 เพลง เหลือเพียงเลือกฟังศิลปินละ 1-2 เพลง/ครั้ง เท่านั้น และเลือกได้หลากหลายขึ้นด้วย ในขณะเดียวกันเวลาฟังเพลงก็ถูกดึงจากปัจจัยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Podcast หรือการดูสตรีมมิ่งออนไลน์อื่นๆ อีกด้วย

ในรายงานชุดเดียวกันนี้ ยังค้นพบว่าการซื้ออัลบั้มในรูปแบบไวนิลในสหรัฐอเมริกากลับโตขึ้นแบบเท่าตัว และโตขึ้นเรื่อย ๆ ติดต่อกัน 15 ปีแล้ว โดยในปี 2020 มีการจำหน่ายแผ่นเพลงไวนิลไปแล้วทั้งหมด 27.5 ล้านแผ่น ซึ่งโตขึ้นจากปี 2019 มากถึงร้อยละ 46 และโตขึ้นถึง 30 เท่าจากปี 2006 อีกด้วย แต่ถ้าเทียบกับการสตรีมมิ่งเพลงนั้นกลับอยู่ในสัดส่วนเพียงร้อยละ 3.6 เท่านั้น

แล้วคุณละ ชอบฟังเพลงแบบไหนกันแน่?

Journalist

Graphic Designer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า